Đồ án Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Hào - tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Mỹ Hào là 1 trong 9 huyện của tỉnh Hưng Yên, nằm tại vị trí phía Đông Bắc Tỉnh với diện tích tự nhiên 7.936 ha. Huyện Mỹ Hào có lợi thế đặc thù là nằm trên vành đai Công nghiệp vùng Bắc Bộ, trên hành lang kinh - tế kỹ thuật - đô thị QL5A và giáp đô thị lõi của vùng thủ đô Hà Nội. Đây là những nhân tố động lực, đang được phát huy tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Huyện và của Tỉnh. Quy họach chung lần này là giải pháp chính phục vụ việc phát triển Huyện đến năm 2015 trở thành đô thị loại IV - thị xã trực thuộc Tỉnh Hưng Yên.

Đây là một địa bàn phát triển Công nghiệp - Dịch vụ và đô thị của Tỉnh Hưng Yên và vùng phía Đông Hà Nội, trên hành lang kinh tế - kỹ thuật - đô thị QL5A; là nhân tố quan trọng đưa Tỉnh Hưng Yên ra nhập vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trên địa bàn huyện hiện có 864 ha các khu công nghiệp, 132 ha đất xây dựng đô thị đã phát triển ổn định (của thị huyện lỵ), khoảng 650ha đất các khu đô thị hoá, 314ha đất cơ sở sản xuất kinh doanh (dọc theo QL5), ngoài ra còn 650 ha các dự án phát triển đô thị đã có hiệu lực thi hành; cùng với kinh tế phát triển với tỷ trọng phi nông nghiệp chiếm tới 93% GDP đã tạo tiền đề thuận lợi cho việc đô thị hoá của Huyện. Tuy nhiên đây cũng là địa bàn phát triển thiếu quy hoạch chiến lược, để lại nhiều bất cập, trong đó đặc biệt là phát triển thiếu kiểm soát của các khu, điểm công nghiệp và các khu xây dựng bám QL5. 

Huyện Mỹ Hào được nghiên cứu quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2015 trở thành một thị xã - đô thị loại IV trực thuộc Tỉnh; đến năm 2030 sẽ trở thành một trọng điểm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hưng Yên, phát triển  theo hướng tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm: Công nghiệp - Dịch vụ - Nông nghiệp, Đô thị và nông thôn; đồng thời đây cũng là một trung tâm thương mại, tài chính, khoa học, giáo dục của tỉnh Hưng Yên. Phạm vi nghiên cứu quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện là 7911ha; hướng phát triển không gian chính là hướng Bắc và hướng Tây, tổng quy mô dân số đến năm 2030 dự kiến là 34 vạn người. Việc phát triển các khu chức năng được theo mô hình tập trung và có tính đặc thù, được phân bổ tiện ích, phù hợp với chiến lược phát triển của Huyện ở các giai đoạn khác nhau. 

Mô hình phát triển không gian huyện Mỹ Hào được lựa chọn có dạng đa cực, được tổ chức theo cấu trúc mạng tam giác, nhằm tạo điều kiện chuyên môn hóa cao, dung nạp hóa cao, trật tự hóa cao và phân cực hóa cao đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt xã hội; gia tăng các mối quan hệ và tác động giữa Huyện với các trung tâm Kinh tế - Kỹ thuật - Đô thị bên ngoài, phù hợp với điều kiện tự nhiên, hiện trạng và các định hướng phát triển KTXH theo từng giai đoạn. Mô hình được kết hợp các giá trị phát triển mới và các yếu tố hiện hữu, có kế thừa các đồ án đang có hiệu lực thi hành; là sự kết nối mạng đa cực, đa trung tâm, đa tầng bậc, được xây dựng trên nguyên tắc tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, bảo tồn và phát triển "bù" môi trường tự nhiên và xã hội. 

Đồ án Đồ án Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Hào đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được thực hiện bởi tác giả: TS.KTS. Lê Tuấn và KTS Đỗ Trí Phương, dưới sự chỉ đạo của TS.KTS. Lê Tuấn; được thiết kế hoàn thành bởi Trung tâm quy hoạch - Công ty DAC.  

Dưới đây là hình ảnh định hướng phát triển không gian huyện Mỹ Hào (theo hướng trở thành thị xã). Đến năm 2030 được quy hoạch với 4 cực phát triển ( Trung tâm, Tây, Nam và Đông), Các trục phát triển chính gồm QL5, QL39, các truc chính mới, đường vành đai và 2 khu vực nội thị, ngoại thị.

 


Sơ đồ tổ chức không gian của huyện Mỹ Hào

 

Huyện Mỹ Hào được quy hoạch với hệ thống hạ tầng dịch vụ hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại, được phân cấp rất rõ theo quy mô và tính chất của từng khu vực; gồm các khu trung tâm tổng hợp, trung tâm chuyên ngành thương mại, dịch vụ du lịch, hệ thống cây xanh và dân cư đô thị mới. Hệ thống giao thông với chủ yếu là đường bộ, trong đó được phát triển mạnh lưới giao thông nội Huyện làm cơ sở cho định hướng phát triển không gian một cách cân bằng. Việc cải tạo các khu dân cư đô thị cũ, nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội cũ, giải quyết những bức xúc về môi trường đô thị, nông thôn cũng được đề cập đầy đủ nhằm tạo sức hút cho huyện sớm phát triển theo mục tiêu đã định.  


Sơ đồ tổ chức hệ thống giao thông trong huyện

 

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Hào đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đang được báo cáo UBND và Tỉnh uỷ tỉnh Hưng Yên, được Đảng bộ và nhân dân huyện Mỹ Hào đồng tình cao và xác định đây là một giải pháp mang tính tổng thể trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Huyện và Tỉnh trong thời gian tới. 

 

Trung tâm Quy hoạch