Nông dân trong huyện tập trung chăm sóc lúa xuân

Hiện nay trên 3.600 ha lúa xuân trong huyện đang giai đoạn đẻ nhánh, phát triển tốt

    Ở vụ này, 100% diện tích được gieo thẳng và cấy bằng mạ dầy xúc, mạ nền cứng, trong đó diện tích gieo thẳng chiếm trên 30%. Nhiều xã, diện tích gieo thẳng chiếm đến 90% như Hòa Phong, Minh Đức, Xuân Dục, Phan Đình Phùng. Các giống lúa chất lượng cao như Sơn Lâm, RVT, Thiên Ưu, Nếp thơm Hưng Yên… chiếm trên 80% diện tích.

    Nông dân đang tập trung tỉa dặm diện tích lúa gieo thẳng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa ngay từ đầu vụ. Các địa phương đã tiến hành diệt các đợt chuột ngay từ đầu vụ, ước tính đã diệt được trên 330 nghìn con.

    Theo khuyến cáo của ngành chức năng, trong thời gian tới do thời tiết âm u, xen kẽ nắng và mưa nhỏ, là điều kiện thuận lợi cho một số sâu bệnh phát sinh gây hại lúa, đặc biệt là đạo ôn lá. Cùng với đó bệnh nghẹt rễ, chuột, ốc bươu vàng tiếp tục gây hại cục bộ.

    Ðể vụ xuân giành thắng lợi, các ngành, địa phương hướng dẫn nông dân bón thúc cho lúa xuân. Đối với diện tích gieo thẳng, sau khi tỉa dặm cần bón thúc ngay để cung cấp dinh dưỡng cho lúa đẻ nhánh; bón thúc lần hai đúng thời điểm đối với các diện tích lúa đang đẻ nhánh, sử dụng các loại phân NPK tổng hợp bón theo nguyên tắc “5 đúng, 1 cân đối”; giữ mực nước nông mặt ruộng để phục vụ quá trình lúa sinh trưởng, đẻ nhánh.

    Các địa phương tiếp tục phát động và tổ chức các đợt bắt diệt ốc bươu vàng và chuột để bảo vệ lúa; thường xuyên kiểm tra để nắm bắt diễn biến của sâu bệnh, phòng trừ kịp thời; hướng dẫn nông dân sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả./.

 

Thế Anh

Đài truyền thanh huyện