Xã Cẩm Xá xây dựng “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”

Đăng ngày 08 - 12 - 2022
100%

Hiến đất, làm đường giao thông, trồng hoa, cây cảnh, vệ sinh môi trường, lắp đèn chiếu sáng, lát vỉa hè… bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu từ sức dân thôn Dâu - Bùi, xã Cẩm Xá đang mang lại diện mạo mới, cần được lan tỏa sâu rộng đến các địa phương khác trong toàn thị xã.

 

Tuyến đường liên thôn Dâu-Bùi, xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào được trải dài là một mầu xanh mát xen lẫn những sắc hoa rực rỡ, băng cờ, khẩu hiệu, những pano cỡ lớn được treo hai bên đường. Khu dân cư NTM kiểu mẫu xã Cẩm Xá như khoác lên mình một chiếc áo mới, tạo nên diện mạo tươi đẹp cho Cẩm Xá hôm nay. Đây là nét nổi bật thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Ðảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở và sự chung sức, đồng lòng của người dân trong việc chung tay, góp sức xây dựng NTM.   

Xã Cẩm Xá với các tuyến đường kiểu mẫu

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2017, xã Cẩm Xá đã bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xã xác định, diện mạo nông thôn thay đổi bắt nguồn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, chương trình còn huy động sức dân để lo cho dân, đó là xây dựng từ chính người dân; tập trung vào việc tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực tham gia. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên là người đi trước, làm trước, dân làm theo. Một trong những trọng tâm của Chương trình là xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu. Ông Lê Quang Thủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Xá cho biết: “Xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền vận động để mọi người dân hiểu được lợi ích mang lại từ việc mở rộng các tuyến đường. Người dân đã tích cực hưởng ứng, nhiệt tình góp công, góp sức, nhiều gia đình đã hiến đất để mở rộng đường, xây dựng được thêm các cơ sở hạ tầng thôn, xã. Bà con trong xã rất phấn khởi, từ đó ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông được nâng lên rõ rệt”. 

Người dân Cẩm Xá phấn khởi khi con đường kiểu mẫu hoàn thành    

Ngay khi triển khai xây dựng tuyến đường, đã có hơn 60 hộ dân tham gia hiến hàng trăm mét vuông đất, cũng như đóng góp nhiều ngày công lao động; góp tiền trồng cây xanh, hoa, cây cảnh, trị giá trên 1,4 tỷ đồng, chiếm trên 20% tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến đường. Ông Nguyễn Ngọc Chử, người dân thôn Dâu, xã Cẩm Xá phấn khởi nói: “Từ khi các đồng chí lãnh đạo địa phương đến gặp gỡ gia đình, gia đình tôi thấy việc hiến đất làm đường là chủ trương đúng, gia đình tôi rất phấn khởi và nhất trí hiến trên 30 m2 đất mở rộng đường, đường bây giờ to rộng và sạch sẽ hơn hắn trước kia”.  

Người dân xã Cẩm Xá trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh, cây bóng mát trên các tuyến đường

Tuyến đường được hoàn thành từ năm 2020, có chiều dài hơn 700m, rộng 7 mét. Vỉa hè, rãnh thoát nước được thiết kế hai bên đường, có nắp đậy, đảm bảo tiêu thoát nước và vệ sinh môi trường. Hệ thống chiếu sáng với hàng trăm bóng đèn cao áp, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phương tiện lưu thông cũng như đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm.  Bà Nguyễn Thị Hạnh, người dân bán hàng trên trục đường thôn Bùi cũng phấn khởi nói: “So với con đường cũ, tôi cảm thấy tuyến đường mới khang trang, sạch đẹp lên hẳn, đèn điện chiếu sáng đã giúp người dân chúng tôi đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Khách hàng đến mua, bán tại cửa hàng thuận tiện, đông khách hơn hẳn trước kia, chúng tôi xin cảm ơn các cấp chính quyền đã quan tâm đến cuộc sống người dân”.  

Việc xây dựng NTM trên địa bàn xã cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào  đang chuyển biến mạnh mẽ cả “lượng” và “chất”.  Do vậy, việc giữ vững các tiêu chí đã thực hiện được trong quá trình xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các xã NTM, nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mới. Trồng hoa, cây cảnh, cây bóng mát, đầu tư hàng trăm triệu đồng lắp đặt hệ thống pano, băng rôn, khẩu hiệu, camera giám sát, … Nhân dân sinh sống hai bên tuyến đường thực hiện quy định về treo cờ Tổ quốc; không còn hiện tượng treo biển quang cáo sai quy định, dán quảng cáo, rao vặt trên trụ đèn, trụ điện đã thành phong trào sôi nổi khi tất cả các hộ dân ở đây cùng tham gia. Dọc theo chiều dài tuyến đường, các hộ dân đã đặt gần 2 nghìn chậu hoa, cây cảnh, chủ yếu là hoa giấy, với nhiều mầu sắc rực rỡ. 100% hộ dân đăng ký thực hiện mô hình nhà sạch, ngõ sạch. Các hộ dân thực hiện phân loại rác và để rác đúng nơi quy định. Hàng tuần, các tổ chức đoàn thể và nhân dân đều dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác, không để cỏ dại mọc hai bên đường. không còn  hiện tượng chiếm dụng lòng, lề đường, gây cản trở, mất an toàn giao thông. Tất cả  đã tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng dân cư về ý thức, đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia về mọi mặt đời sống xã hội, cùng nhau xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cẩm Xá Nguyễn Duy Phường chia sẻ: “Xây dựng NTM đã có nhiều tuyến đường kiểu mẫu được hình thành, ngoài việc các lực lượng chức năng vào cuộc,hàng tháng Đoàn Thanh niên xã lên kế hoạch cụ thể về dọn dẹp vệ sinh môi trường, cũng góp phần không nhỏ thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, xây dựng làng quê mình thêm xanh, sạch, đẹp và hiện đại”.  

Đoàn viên thanh niên tích cực dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm

Về xã Cẩm Xá hôm nay, đi trên những con đường xanh, sạch, đẹp, được tô điểm bởi bức tranh đầy màu sắc, mới thấy sự thay da đổi thịt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao rõ rệt là minh chứng cho sự đổi mới, phát triển mà chủ trương xây dựng NTM đã mang lại. Những cách làm, kết quả của xã Cẩm Xá đã đạt được trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, sẽ là điền đề vững chắc để Cẩm Xá tiếp tục thực hiện và phấn đấu được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Đây cũng là động lực để các xã còn lại của thị xã Mỹ Hào hoàn thành sớm nhất các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã Mỹ Hào ngày càng phát triển.

Tin mới nhất

Kế hoạch Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, KDC mới kiểu mẫu thị xã Mỹ...(12/04/2024 10:35 SA)

Kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về giáo dục năm 2023 đối với xã Hưng...(20/12/2023 2:26 CH)

Kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023 đối với xã Hưng Long,...(20/11/2023 8:17 SA)

Kết quả thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục năm 2023 đối với xã...(17/11/2023 2:40 CH)

Quyết định của UBND thị xã Mỹ Hào về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia...(02/10/2023 9:56 SA)

°
59 người đang online