Hội nghị trực tuyến Toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Đăng ngày 26 - 04 - 2022
100%

Ngày 25/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

 

Hội nghị có sự tham dự của các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức quốc tế liên quan và được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, 701 điểm cầu các quận, huyện, thị xã với trên 19 360 đại biểu tham dự tại điểm cầu trên cả nước. Dự tại điểm cầu thị xã có đồng chí Bùi Khánh Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị. Cùng dự có các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các đơn vị liên quan.

Đồng chí Bùi Khánh Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị tại điểm cầu thị xã Mỹ Hào

Trước khi khai mạc hội nghị các đại biểu dự Hội nghị và các đại biểu tại các điểm cầu đã được xem phóng sự khái quát tình hình thiên tai trên thế giới và tình hình thiên tai, công tác khắc phục thiên tai tại các địa phương bị thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tại hội nghị trực tuyến, đại diện Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đã trình bày báo cáo tóm tắt về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Đồng thời, đánh giá toàn diện công tác phòng chống thiên tai năm 2021, những kết quả đạt được, những vấn đề tồn tại, bài học kinh nghiệm từ thực tế công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian vừa qua. 

 Trong năm 2021, cả nước đã xảy ra 18/22 loại hình thiên tai; trong đó, có 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, 326 trận giông, lốc sét, 170 trận lũ quét, sạt lở đất, 139 trận động đất, 403 điểm sạt lở nguy hiểm… Thiên tai đã làm 108 người chết và mất tích (giảm 70% so với năm 2020) thiệt hại về kinh tế trên 5.200 tỷ đồng (giảm 87% so với năm 2020).  Mặc dù, tình hình diễn biến dịch Covid-19 trong năm 2021 hết sức phức tạp, song công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả đã được Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, kịp thời và hiệu quả cùng với sự chủ động của người dân, các tổ chức chính trị xã hội và nhiều tổ chức quốc tế, nhờ đó đã giảm thiểu được thiệt hại, đồng thời sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống Nhân dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng.

Tại Hội nghị cũng đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác phòng chống thiên tai năm 2022; trong đó, cần triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ từ phòng ngừa đến ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và vật chất; góp phần thực hiện thắng lợi phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong bối cảnh dịch Covid-19, xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.  

  Tại hội nghị đã có 7 địa phương và 2 đại diện tổ chức quốc tế là Hà Giang, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Phú Yên; Kon Tum, Cà Mau và 5 Bộ, ngành là Bộ Công an; Bộ Công Thương; Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Nông nghiệp và PTNT và Bộ Quốc phòng trình bày tham luận về Bài học kinh nghiệm trong công tác ứng phó với rét hại, băng giá và công tác xây dựng văn phòng thường trực chuyên trách; Công tác quản lý đê điều phòng, chống lũ và xây dựng tuyến đê kiểu mẫu; Công tác phòng, chống thiên tai và triển khai Bộ chỉ số cấp tỉnh; Công tác hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở an toàn vùng thiên tai; : Công tác vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn hạ du tại khu vực miền Trung. Công tác ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn…

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Xuân Thành đề nghị trong thời gian tới các Bộ, Ban ngành Trung ương và các địa phương tiếp tục chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Chuyển dịch mạnh mẽ từ bị động đối phó sang chủ động phòng ngừa, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo và theo dõi, giám sát thiên tai. Tăng cường năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành ứng phó nâng cao năng lực cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Giao các bộ, ngành, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn Bộ quốc phòng rà soát các trang thiết bị, chủ động tích cực khắc phục kịp thời các sự cố do thiên tai gây ra.

Nhân dịp này, có 5 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen cho 43 tập thể và 66 cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác truyền thông, ứng phó phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Tin mới nhất

UBND thị xã Mỹ Hào họp thống nhất phương án, lộ trình GPMB nút giao ngã Tư Trung tâm Y tế Mỹ Hào(28/03/2024 4:22 CH)

Thông báo Thời gian làm việc mùa Hè năm 2024(28/03/2024 8:58 SA)

Đại hội Đại biểu MTTQ phường Minh Đức Lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2024-2029(27/03/2024 4:37 CH)

Thường trực HĐND thị xã Mỹ Hào giao ban với Thường trực HĐND các xã, phường(27/03/2024 4:20 CH)

Triển khai thanh toán trực tuyến hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai(27/03/2024 1:42 CH)

°
72 người đang online