Tích cực chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế

Đăng ngày 28 - 04 - 2023
100%

Với phương châm lấy người nộp thuế (NNT) làm trung tâm để phục vụ, cùng với cả nước, ngành Thuế tỉnh đã và đang triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, từng bước thực hiện hiệu quả tiến trình chuyển đổi số. Qua đó, tạo thuận lợi cho NNT, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế.

 

Một trong những dấu ấn quan trọng của ngành Thuế trong thời gian qua là việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình là triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử như: Khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử... Toàn ngành Thuế đã đưa vào vận hành hàng loạt giải pháp số hóa trong công tác quản lý, khai thác các khoản thu vào ngân sách Nhà nước.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ khai thuế qua mạng đạt 99% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động; tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử đạt 99% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Các cơ quan thuế thực hiện hoàn thuế điện tử đối với 100% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình giao dịch thủ tục hành chính. “Điểm nhấn” quan trọng trong quá trình chuyển đổi số là ngành Thuế tỉnh đã triển khai thành công hóa đơn điện tử (HÐÐT). Đến nay có 100% số doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh trong tỉnh chuyển đổi sử dụng HĐĐT. Ðể khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn, ngành Thuế tỉnh tổ chức hiệu quả chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” kỳ quý II, quý III, quý IV năm 2022. Kết quả đã lựa chọn 162 hóa đơn may mắn trúng thưởng với tổng trị giá 240 triệu đồng và tổ chức trao thưởng đúng theo quy định.

Tiếp nối những thành công trên, ngành Thuế đang khẩn trương triển khai áp dụng HÐÐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, đây là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua. Việc triển khai hóa đơn điện tử là một trong những nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ có thể dễ dàng tra cứu và đối chiếu được hóa đơn điện tử do người bán cung cấp. Sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. 

Cùng với việc  tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng hóa đơn điện tử, ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile. Đây là ứng dụng có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và được coi là khâu rất quan trọng trong chuyển đổi số, là xu thế tất yếu nhằm xây dựng hệ thống quản trị tài chính công hiện đại, minh bạch. Ứng dụng eTax Mobile, do được xây dựng gắn với xu thế chung của các ứng dụng di động thông minh, đã giúp cá nhân, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp, gọi điện, gửi mail cho cơ quan thuế… Theo thống kê, đến nay đã có hơn 5.400 lượt hộ, cá nhân kinh doanh tiến hành tải, cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

Trước nhu cầu tiếp cận thông tin về thuế của NNT, bên cạnh các phương thức tuyên truyền hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Website của Cục Thuế thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới; các văn bản giải đáp vướng mắc của NNT... Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh tạo trang fanpage, Zalo kết nối, trao đổi thông tin với NNT. Thực tế công tác triển khai tuyên truyền cho thấy, mạng xã hội là một phương thức tuyên truyền hiệu quả bởi tính kịp thời và thuận tiện. Thông tin từ cơ quan thuế được chuyển trực tiếp tới NNT thông qua tài khoản Zalo, NNT không mất thời gian tra cứu, tìm hiểu mà tiếp nhận thông tin một cách chính thống từ cơ quan quản lý thuế…

Bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Trong đó tập trung hoàn thiện chính sách, hạ tầng để triển khai áp dụng HÐÐT khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai các đề án về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, duy trì hệ thống khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tiến trình chuyển đổi số của ngành theo hướng hiện đại, minh bạch; tiếp tục hoàn chỉnh các quy trình giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với thực tiễn và quy định hiện hành.

                                                                   Nguồn: https://hungyen.gov.vn

 

Tin mới nhất

Tổng kết triển khai thực hiện Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về...(18/03/2024 3:51 CH)

Ngân hàng CSXH thị xã Mỹ Hào triển khai mở tài khoản an sinh xã hội(12/03/2024 9:24 SA)

Công văn Triển khai thực hiện việc tạo lập hồ sơ điện tử trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành(07/03/2024 3:13 CH)

Thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển...(06/03/2024 2:39 CH)

thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển...(06/03/2024 1:06 CH)

°
165 người đang online