Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án KCN Thăng Long II mở rộng (Giai đoạn 3)

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là điều kiện quan trọng ban đầu để triển khai các dự án đầu tư, là động lực thúc đẩy các dự án được triển khai nhanh, đúng tiến độ.

Trong những năm qua Thị ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Mỹ Hào cùng các cấp chính quyền địa phương luôn sát sao chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế xã hội. Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long II là một trong những dự án trọng điểm của thị xã Mỹ Hào nói riêng và của tỉnh Hưng Yên nói chung, được xây dựng theo tiêu chuẩn khu công nghiệp sạch thân thiện với môi trường, là KCN ưu tiên thu hút các ngành nghề không gây ô nhiễm môi trường như: công nghiệp cơ khí, công nghiệp điện tử, công nghiệp chính xác, công nghiệp nhẹ, công nghệ tin học. các vấn đề vệ sinh môi trường của KCN rất được chú trọng, cùng với cơ sở hạ tầng đạt chuẩn quốc tế và những ưu đãi đầu tư nên KCN Thăng Long II đã tiếp nhận nhiều dự án lớn từ những Tập đoàn nổi tiếng như Tập đoàn Daikin, Hitachi, Toto, …. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động (2009-2021) đến nay KCN đã thu hút được gần 80 nhà đầu tư, với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 61.222 tỷ đồng, tương đương 2.894 triệu đô la Mỹ và tổng số lao động đã thu hút là 9.178 người. Mức thu nhập bình quân của lao động người Việt Nam làm việc trong KCN khoảng 10,9 triệu đồng/người/tháng.

Dự án Khu công nghiệp Thăng Long II mở rộng (Giai đoạn 3) với lợi thế về vị trí địa lý, được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại kết hợp với những ưu thế đặc biệt về thủ tục hành chính, cơ chế quản lý v.v. sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thu hút vốn đầu tư của tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản (Dự kiến sẽ thu hút khoảng 30 - 40 dự án đầu tư trong các lĩnh vực sản xuất). Cùng với xu hướng đô thị hóa của thị xã Mỹ Hào, Dự án Khu công nghiệp Thăng Long II mở rộng (Giai đoạn 3) và dự án nhà ở xã hội được đầu tư sẽ là hạt nhân để đẩy mạnh xu hướng này, biến thị xã Mỹ Hào thành đầu tàu phát triển kinh tế, hạ tầng, xã hội của khu vực. Đem lại hoạt động kinh tế quan trọng của tỉnh Hưng Yên, chuyển một lực lượng lao động nông nghiệp có thu nhập thấp sang lao động công nghiệp có thu nhập cao; cải tạo môi trường sống, môi trường sinh thái của địa phương và khu vực; đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân địa phương và khu vực.

Căn cứ Luật Đất đai; Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án; các Quyết định của UBND tỉnh: số 03 ngày 10/01/2020 quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; số 40/2019/QĐ-UBND quy định về Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 - 2024,  Ngày 07/3/2022 UBND thị xã Mỹ Hào đã ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND về việc thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm để GPMB thực hiện dự án, ngày 13/3/2022 đã tiến hành triển khai các dự án trên đến Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã trong phạm vi dự án, theo đó, đơn vị giải phóng mặt bằng là Trung Tâm Phát triển quỹ đất có trách nhiệm chủ trì, cùng với các đơn vị liên quan có trách nhiệm tham mưu UBND thị xã để hoàn thành công tác GPMB trong đầu Quý III năm 2022. Đây là nhiệm vị hết sức nặng nề, để đạt được kết quả theo Kế hoạch đã đề ra đòi hỏi sự vào cuộc cao độ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và trên hết là sự hợp tác của người dân.

Việc tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB sẽ được triển khai đồng bộ, thống nhất, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, đúng chính sách pháp luật của Nhà nước và của UBND tỉnh, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân. Mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB để bàn giao đất cho Chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt nhưng phải đảm bảo các quyền và lợi ích của các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi theo đúng chế độ, chính sách và pháp luật hiện hành.

UBND thị xã sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, giải quyết thỏa đáng, kịp thời các trường hợp khiếu nại, tố cáo để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Trước lợi ích to lớn mà dự án Khu công nghiệp Thăng Long II mở rộng (Giai đoạn 3) mang lại đề nghị các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi tự nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.