Thị xã Mỹ Hào

Thị xã Mỹ Hào nằm ở phía Bắc tỉnh Hưng Yên, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, gồm 6 xã, 7 phường, 75 thôn, tổ dân phố, diện tích tự nhiên 79,36 km2, dân số trên 158 nghìn người, là vùng quê văn hiến - anh hùng - cách mạng. Từ nhiều thế kỷ trước, Mỹ Hào đã được biết đến với những khu phố sầm uất như Phố Nối, Phố Thứa, Phố Bần, nổi tiếng ở xứ Đông thành Thăng Long, góp phần hình thành lên vùng đất Hưng Yên “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”.

Tên gọi Mỹ Hào chính thức được sử dụng từ năm 1858. Sau nhiều lần chia tách, sáp nhập, năm 1999, Mỹ Hào được tái lập và trở thành  một huyện thuộc tỉnh Hưng Yên. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, người dân Mỹ Hào với lòng yêu nước nồng nàn, bản tính thân thiện, hiền hòa, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, anh hùng, bất khuất, kiên cường trong chiến đấu tiêu biểu như Tướng quân Nguyễn Thiện Thuật, trạng nguyên Giáp Trưng, Phạm Sỹ Ái, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, và nhiều nhà khoa bảng, tướng lĩnh anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam anh hùng... đã ghi dấu những mốc son chói lọi, viết nên bản hùng ca còn vang vọng đến hôm nay.

Vùng đất Mỹ Hào đã được khai khẩn từ thời kỳ các Vua Hùng dựng nước, thuộc đồng bằng châu thổ sông Hồng, Mỹ Hào có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ, rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và là một trong những điều kiện thuận lợi để dân cư sớm tập trung đông đúc định cư lập nghiệp. Cùng với tiến trình lịch sử, nhiều thế hệ người dân Mỹ Hào đã chung lưng đấu cật, chế ngự thiên nhiên, khai phá đất đai, xây dựng quê hương, góp phần cùng với Nhân dân trong vùng tạo dựng nên nền văn minh sông Hồng. Dấu tích lịch sử và những truyền thuyết được lưu truyền trong dân gian đã chứng minh điều đó. Nhờ truyền thống lao động cần cù và những kinh nghiệm sản xuất được tích luỹ qua nhiều thế hệ, Nhân dân đã biến một vùng đất hoang sơ cổ xưa thành một địa bàn có kinh tế trù phú.

Trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược bảo vệ độc lập dân tộc, mảnh đất Mỹ Hào còn ghi dấu nhiều chiến công hiển hách. Trải qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê, Nhân dân Mỹ Hào đã góp phần cùng với Nhân dân cả nước làm nên những chiến công lẫy lừng, ghi dấu vào lịch sử chống ngoại xâm vẻ vang của dân tộc. Truyền thống yêu nước của Nhân dân Mỹ Hào lại được thổi bùng lên khi thực dân Pháp xâm lược nước ta. Nơi đây là một trong những căn cứ của nghĩa quân Bãi Sậy với vị thủ lĩnh Nguyễn Thiện Thuật là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất của Nhân dân đồng bằng Bắc bộ cuối thế kỷ XIX. cây đề Xuân Nhân vốn là vọng gác tiền tiêu của nghĩa quân Bãi Sậy cùng với  “cây đa Tân Trào - cây đào Tô Hiệu” đã trở thành những biểu tượng không thể phai mờ về ý chí kiên cường bất khuất, tô đậm thêm trang sử hào hùng chống quân xâm lược của dân tộc.

Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cùng với Nhân dân cả nước, quân và dân Mỹ Hào đã quyết chí, bền lòng, đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, lớp lớp người dân Mỹ Hào không quản ngại gian khổ, không tiếc máu xương, nguyện một lòng chung sức cùng Nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh đập tan xiềng xích đô hộ và chế độ áp bức, bóc lột tàn bạo hàng ngàn năm của chế độ phong kiến và gần 100 năm thống trị của thực dân, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Nhân dân Mỹ Hào anh dũng, kiên cường đã trải qua bao khó khăn, tổn thất, mất mát. Biết bao cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và quần chúng cách mạng hy sinh, biết bao chiến sỹ kiên cường bất khuất khi bị bắt, bị cầm tù, tra tấn nhục hình vẫn kiên trung bảo vệ Đảng, bảo vệ phong trào cách mạng.

Ngày 17/8/1945, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc huyện đường, ghi dấu thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Tám trên quê hương Mỹ Hào, như một dấu son chói lọi mở ra một kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên độc lập tự do cho Nhân dân Mỹ Hào.

Năm 2017, Mỹ Hào trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hưng Yên.

Ngày 17/04/2017, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 311/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV;

Ngày 13/3/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 656/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập thị xã Mỹ Hào trực thuộc tỉnh Hưng Yên và 7 phường thuộc thị xã Mỹ Hào.

Năm 2019, Nhân dân, Đảng bộ và chính quyền Mỹ Hào vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba (03/5/2019) và Huân chương Lao động hạng Ba (18/10/2019).

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Mỹ Hào đã phát huy truyền thống cha ông, phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên định hình vóc dáng một thị xã năng động và phát triển. Nhiều sản phẩm của địa phương tạo được uy tín trong và ngoài nước như: Tương Bần, đồ gỗ mỹ nghệ Hòa Phong, chế biến thực phẩm Nhân Hòa.

Thị xã Mỹ Hào hiền hòa, tươi đẹp, đầy sức sống và tiềm năng, đã và đang trở thành điểm đến là cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các khu, cụm công nghiệp nối tiếp nhau đi và hoạt động như: Khu công nghiệp Phố Nối A, Khu công nghiệp Phố Nối B, Thăng Long, Minh Quang, Minh Đức, Khu công nghiệp Dệt may Phố Nối… Các khu đô thị Phúc Thành, Phố Nối, Lạc Hồng, Yên Sơn, Vạn Thuận Phát lần lượt ra đời. Cơ sở hạ tầng phát triển, các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế được nâng lên đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Mỹ Hào còn là vùng đất cổ, có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng, nổi tiếng với hệ thống các di sản văn hóa có giá trị độc đáo tiêu biểu. Theo số liệu kiểm kê di tích, thị xã Mỹ Hào có 176 di tích, với 30 di tích, cụm di tích đã được xếp hạng (trong đó có 11 di tích, cụm di tích xếp hạng cấp Quốc gia; 19 di tích, cụm di tích xếp hạng cấp tỉnh); nhiều đình, đền, chùa vẫn còn lưu giữ được những giá trị lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật độc đáo tiêu biểu: Di tích lịch sử cấp quốc gia Khu lưu niệm Nguyễn Thiện thuật; di tích lịch sử chùa Xuân Nhân (chùa Sùng Bảo) nổi tiếng với tích “Tượng đất hóa tượng vàng”; di tích lịch sử và nghệ thuật cấp quốc gia Chùa Thứa, là nơi thờ đức phật Thích Ca Mầu Ni, là bậc tịch tĩnh trong họ Thích Ca. Tại đây còn phối thờ Pháp Vân ( thần mây) từ thời Trân (Thế kỷ 13), là một trong tín ngưỡng thờ Tứ pháp ( Pháp vân, Pháp vũ, Pháp lôi, Pháp điện) với ước mong vị thần mang đến mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, đời sống ấm no..., và rất nhiều di tích tiêu biểu khác. Đây là những tài sản quý báu, là cốt lõi của bản sắc văn hóa dân tộc và là niềm tự hào của người dân Mỹ Hào.

Ý Đảng hợp lòng dân, Nhân dân một lòng đi theo Đảng; kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội không ngừng phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững sẽ là tiền đề để thực hiện thành công khát vọng và niềm tin xây dựng thị xã Mỹ Hào xanh - sạch - đẹp - văn minh, phát triển nhanh và bền vững; xứng với lợi thế và tiềm năng của một vùng đất văn hiến - anh hùng./.